background img

Bài Đăng Trên Blog

Cách làm gà cúng đơn giản, nhanh gọn và đẹp mắt nhất

Tưởng chừng như khó khăn, tuy nhiên cách để làm một con gà cúng sao cho đẹp mắt và trở thành một món giúp nau an ngon không hề khó chút nào đâu. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn tất cả những gì cần làm để có được một con gà cúng nhanh, đẹp và dễ dàng nhé.



1.         Chọn gà

Đầu tiên, để có một con gà cúng đẹp, các bà nội trợ phải chọn gà thật kĩ. Gà đẹp có mào phải đỏ tươi và nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, chân nhỏ và cân nặng khoảng 1,5 – 1,8 kg. Đừng chọn gà quá béo.

2.         Làm gà

Để làm gà cúng đúng cách, gia đình cần chuẩn bị một số dụng cụ sau:
·         Một con dao sắc
·         Đĩa nhỏ
·         Một nồi nước sôi
·         Một chậu nước lạnh
·         Muối

3.         Thực hiện

·         Nắm 2 chân gà vào làm một và bẻ nhẹ cánh, dốc ngược đầu gà xuống chiếc dĩa nhỏ đặt bên dưới và giữ chặt vừa đủ (không quá chặt sẽ làm tím phần chân và cách gà)
·         Bắt đầu vặt lông phía dưới cổ và cắt tiết theo nguyên tắc “trống cắt tai, mái cắt cổ” để lấy được nhiều tiết nhất. Lấy tiết gà khoảng 5 phút rồi mới đem vặt lông.
·         Nhúng gà vào nồi nước đang đun sôi, trụng sơ qua vài lần rồi lấy gà ra ngoài, vặt lông nhanh tay theo chiều xuôi, đừng quên bóc lớp màng ở chân, mào, lưỡi và mỏ gà nhé.
·         Sau khi vặt lông, xát muối đều lên phần thân gà để làm sạch lông cũng như khử bớt mùi tanh để dễ chế biến thành các món nau an ngon hơn sau khi cúng.
·         Có 2 cách mổ gà bao gồm mổ moi và mổ phanh, gà cúng thường mổ moi vì gà sau khi luộc sẽ có đường cắt đẹp hơn
·         Đầu tiên rạch một đường nhỏ ở diều khoảng 2 - 3cm, lôi toàn bộ diều và cuống họng ra. Tiếp đến, rạch 1 đường khoảng 4cm ở gần hậu môn gà (cách hậu môn gà khoảng 2-3cm), sau đó thò tay vào bên trong và nhẹ nhàng lôi hết nội tạng của gà ra, tránh để nát và vỡ mật, rồi bỏ riêng ra 1 chỗ.
·         Sau khi mổ xong, rủa sạch gà qua nước rồi cho chân gà xoay vào vết mổ moi đặt chân trong bụng gà

·         Xỏ lạt qua mũi gà sau đó vòng lạt qua 2 cánh gà và buộc chặt đề sau khi luộc cổ gà ngẩng cao 2 cánh chụm lại và bạn đã hoàn tất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết phổ biến